Cách để chế biến rau củ quả sạch đúng cách và an toàn sức khoẻ

Cách để chế biến rau củ quả sạch đúng cách và an toàn sức khoẻ
Friday,
16/10/2020
Đăng bởi: Casa Food

Bạn có biết nếu chế biến rau củ quả đúng cách, vị rau sẽ trở nên ngon hơn và giữ được hàm lượng cao chất dinh dưỡng. Nhưng việc chế biến đúng cách liêu có dễ dàng ? Cùng Casafood tìm hiểu về cách chế biến rau củ quả sạch đúng cách qua bài viết này nhé.

1. Rửa rau và quả như thế nào là đúng cách

Theo chuyên gia dinh dưỡng, nếu bạn rửa rau sai cách, thì kể cả bạn rửa đi rửa lại nhiều lần cũng chưa chắc đã loại bỏ được tối đa các tạp chất bẩn như đất, rác, ký sinh trùng hay vi sinh vật và các hợp chất hoá học như thuốc trừ sâu,thuốc tăng trưởng.. mà mắt thường không nhìn thấy.
Rau có nguy cơ nhiễm bẩn từ nhiều nguồn khác nhau ví dụ Các loại rau ăn lá được liệt vào dạng dễ ô nhiễm nhiều và nguy cơ mang mầm bệnh tả cao nhất do có nhiều vi khuẩn E.Coli và Salmonella do việc tưới phân tươi trực tiếp, nên nguy cơ nhiễm độc vẫn là rất cao kể cả khi đã chế biến rau. Nên quan niệm chỉ cần nấu chính là có thể dùng sạch sẽ gây ra lầm tưởng tai hại.
Các loại ra riêng biệt đều có cách sơ chế khác nhau:

  • Rau ăn lá dễ mang nhiều mầm bệnh, do đó khi mua về, nên lặt sạch rau, ngâm qua nước và bắt đầu rửa từng lá, cọng dưới vòi xối. Tót nhất là ngâm rau trong chậu nước lớn với ít muối trong 10 phút.
  • Rau ăn quả thường ít ô nhiễm hơn, khi mua về không nên ăn liền mà hãy rửa sạch từng quả rồi cho vào tủ lạnh, dùng sau 2 ngày để thuốc gây hại phân huỷ. Còn nếu cần ăn ngay thì nên ngâm nước muối trước khi sử dụng.
  • Rau ăn củ sẽ đảm bảo an toàn hơn do vậy mà khi sơ chế nên rửa sạch vỏ sau đó gọt và rửa lại lần nữa là có thể dùng.

2. Các phương pháp chế biến rau củ tối ưu

2.1. Chế biến các loại rau lá xanh

Rau lá xanh phải xào nhanh và đảo đều với lửa lớn,ở nhiệt độ 230 - 250 độ C, thời gian nấu không quá 5 phút để không bị mất đi chất dinh dưỡng.Nhưng lưu ý khi xào nên hạn chế lượng dầu ăn để tránh việc hấp thu nhiều chất béo. Khi nấu như vậy với lửa lớn, nhiệt độ cao có thể làm cho enzyme oxy hóa trong rau nhanh chóng mất đi hoạt tính, phòng tránh vitamin C không còn do enzyme thúc đẩy oxy hóa. Rau ăn lá nếu dùng phương pháp xào nhanh có thể giữ được 60 - 80% vitamin C, 76 - 94% vitamin B2 và carotene; còn chế biến rau bằng cách luộc, nấu, hầm thì vitamin C mất đi khá nhiều. 

2.2 Chế biến củ tối ưu

Ninh và nấu thích hợp với các loại rau ăn củ. Là do nguyên liệu được thái thành miếng lớn, diện tích bề mặt lộ ra ngoài ít hơn so với khi thái sợi. Nếu nguyên liệu được chiên sơ bằng dầu ăn thì bề mặt sẽ được một lớp dầu ăn bảo vệ, giảm tổn thất dinh dưỡng hơn.
Các loại rau đa số phải qua xử lý nhiệt mới ăn được nên việc dưỡng chất bị mất đi là điều khó tránh khỏi.


3. Lời khuyên mấu chốt trong an toàn khi bảo quản, cầm và chế biến rau sống là gì?

 

  •  Luôn luôn rửa tay trong suốt quá trình sơ chế khi cầm, nắm thực phẩm sống, bao gồm cả rau xanh.
  • Tách thực phẩm sống, bao gồm cả rau xanh, tách biệt khỏi những thực phẩm đã chế biến sẵn sàng để ăn để hạn chế ám mùi khó chịu.
  • Sử dụng dao, thớt, dụng cụ chế biến riêng cho đồ sống và đồ chín, phải rửa sạch các dụng cụ đó trong quá trình sử dụng giữa đồ sống và chín nếu dùng.
  • Kiểm tra nhãn mác kỹ càn thực phẩm, bạn phải rửa, bóc vỏ hoặc chế biến rau quả trước khi ăn.

 

Bạn có thể tìm mua và sử dụng thực phẩm sạch và đảm bảo vệ sinh để giữ gìn sức khỏe cho gia đình mình nhé.
Tham khảo ngay sản phẩm của Casa Food ngay tại đây.
Các sản phẩm đang khuyến mãi ngay tại đây.

Viết bình luận:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo